งานออนไลน์
สร้างรายได้ง่ายๆ กับออนไลน์ ทำที่บ้านได้ 100%
ขอรับข้อมูลเพิ่มเติม ฟรี! Line id : @ekstepza
http://www.EkStepZa.com
จองตั๋วรถทัวร์
จองตัวร์รถทัวร์ ทุกเส้นทาง ทั่วประเทศ
จองง่ายๆ ภายใน 5 นาที ชำระค่าตั๋วที่ 7/11
http://www.thaibusticket.com

Dos Command คำสั่ง Dos ที่ควรทราบ สำหรับซ่อมคอมพิวเตอร์

ทุกวันนี้ยังคงความจำเป็นในการใช้ Dos อยู่ แม้ว่าในปัจจุบันบทบาทของมันจะเริ่มลดลงไปมากหลังจาก Windows เริ่มมีความสมบูรณ์และมีสิ่งอำนวยความสะดวกมาให้ชนิดที่ไม่ต้องพึ่งดอสเลย แต่ถ้าเมื่อไรเครื่องของคุณยังไม่มี Windows หรือเข้าไปใช้งาน Windows ไม่ได้ คำสั่งดอสก็มีความจำเป็นอย่างยิ่ง เพราะการใช้คำสั่งดอสจะช่วยแก้ปัญหาต่าง ๆ ได้เช่นการ การซ่อมแซมไฟล์ที่เสีย ก๊อปปี้ไฟล์ข้อมูล แก้ปัญหา Bad Sector ฯลฯ

ดังนั้นเราควรทราบคำสั่งบางคำสั่งที่จำเป็นไว้บ้างเพื่อนำไปใช้งานในยามฉุกเฉิน
Dos ย่อมาจาก Disk Operating System เป็นระบบปฎิบัติการรุ่นแรก ๆ ซึ่งการทำงานของเครื่องคอมพิวเตอร์จะมีการทำงานบนระบบปฎิบัติการดอสเป็นหลัก โดยการทำงานส่วนใหญ่จะเป็นการทำงานโดยการใช้คำสั่งผ่านบรรทัดคำสั่ง (Command Line) ที่นิยมใช้กันคือ MS-Dos ซึ่งต่อมาระบบปฎิบัติการดอสจะถูกซ่อนอยู่ใน Windows ลองมาดูกันว่าคำสั่งไหนบ้างที่เราควรรู้จักวิธีใช้งาน

CD คำสั่งเข้า-ออก ในไดเร็คทอรี่
รูปแบบคำสั่ง
CD [drive :] [path]
CD[..]
เมื่อเข้าไปในไดเร็คทอรีใดก็ตาม แล้วต้องการออกจากไดเร็คทอรีนั้น ก็เพียงใช้คำสั่ง CD\ เท่านั้นแต่ถ้าเข้าไปในไดเร็คทอรีย่อยหลาย ๆ ไดเร็คทอรี ถ้าต้องการออกมาที่ไดรว์ซึ่งเป็นระดับสูงสุด ให้ใช้คำสั่ง CD\ เพราะคำสั่ง CD.. จะเป็นการออกจากไดเร็คทอรีได้เพียงลำดับเดียวเท่านั้น

CHKDSK (CHECK DISK) คำสั่งตรวจเช็คพื้นที่ดิสก์
CHKDSK เป็นคำสั่งที่ใช้ในการตรวจสอบข้อมูลของหน่วยความจำ และการใช้งานดิสก์หรือฮาร์ดดิสก์
รูปแบบคำสั่ง
CHKDSK [drive:][[path]filename] [/F] [/V]
[drive:][path] กำหนดไดรว์ และไดเร็ทอรีที่ต้องการตรวบสอบ
filename ชื่อไฟล์ที่ต้องการให้ตรวจสอบ
/F สั่งให้ Fixes Errors ทันทีที่ตรวจพบ
/V ขณะที่กำลังตรวจสอบ ให้แสดงชื่อไฟล์และตำแหน่งของดิสก์บนหน้าจอด้วย

COPY คำสั่งคัดลอกไฟล์
Copy เป็นคำสั่งที่ใช้ในการคัดลอกไฟล์ จากไดเร็คทอรีหนึ่งไปยังไดเร็คทอรีที่ต้องการ คำสั่งนี้มีประโยชน์มากควรหัดใช้ให้เป็น เพราะสามารถคัดลอกไฟล์ได้ยามที่ Windows มีปัญหา
รูปแบบคำสั่ง
COPY [Source] [Destination]

DIR คำสั่งแสดงไฟล์และไดเร็คทอรีย่อย
เป็นคำสั่งที่ใช้แสดงรายชื่อไฟล์และไดเร็คทอรี คำสั่งนี้ถือเป็นคำสั่งพื้นฐานที่ต้องใช้อยู่เป็นประจำ เพื่อจะได้รู้ว่าในไดรว์หรือไดเร็คทอรีนั้น ๆ มีไฟล์หรือไดเร็คทอรีอะไรอยู่บ้าง
รูปแบบคำสั่ง
DIR /P /W
/P แสดงผลทีละหน้า
/W แสดงในแนวนอนของจอภาพ

DEL (DELETE) คำสั่งลบไฟล์
เป็นคำสั่งที่ใช้ในการลบไฟล์ ซึ่งต้องระมัดระวังในการใช้คำสั่งนี้ให้มาก
รูปแบบคำสั่ง
DEL [ชื่อไฟล์ที่ต้องการลบ]

FDISK ( Fixed Disk)
เป็นไฟล์โปรแกรมที่ใช้ในการจัดการกับพาร์ติชั่นของฮาร์ดิสก์ ใช้ในการสร้าง ลบ กำหนดไดรว์ ที่ทำหน้าที่บูตเครื่อง แสดงรายละเอียดของพาร์ติชันบนฮาร์ดิสก์ จะเห็นว่าเป็นโปรแกรมอีกตัวหนึ่งที่ต้องทำความรู้จักและศึกษาวิธีใช้งาน เพราะสามารถใช้ประโยชน์ในการสร้าง ฮาร์ดดิสก์ให้มีหลาย ๆ ไดรว์ก็ได้
รูปแบบคำสั่ง
FDISK /STATUS

FORMAT คำสั่งฟอร์แมตเครื่อง
เป็นคำสั่งใช้จัดรูปแบบของดิสก์ใหม่ คำสั่งนี้ปกติจะใช้หลังการแบ่งพาร์ชันด้วยคำสั่ง FDISK เพื่อให้สามารถใช้งานฮาร์ดดดดิสก์ได้ หรือฝช้ล้างข้อมูลกรณีต้องการเคลียร์ข้อมูลทั้งหมดในฮาร์ดิสก์
รูปแบบคำสั่ง
FORMAT drive: [/switches]
/Q ให้ฟอร์แมตแบบเร็ว ซึ่งจะใช้เวลาน้อยลง (Quick Format)
/S หลังฟอร์แมตแล้วให้คัดลอกไฟล์ระบบลงไปในไดรว์นั้นด้วย เพื่อให้ไดรว์ที่ทำการฟอร์แมตสามารถบูตได้

MD คำสั่งสร้างไดเร็คทอรี
MD (Make Directory) เป็นคำสั่งที่ใช้ในการสร้างไดเร็คทอรี คำสั่งนี้จะช่วยให้สามารถสร้างไดเร็คทอรีชื่ออะไรก็ได้ที่เราต้องการ แต่ต้องมีการตั้งชื่อที่อยู่ในกฎเกณฑ์ของ Dos
รูปแบบคำสั่ง
MD [drive:] path

REN (RENAME) คำสั่งเปลี่ยนชื่อไฟล์
เป็นคำสั่งที่ใช้ในการเปลี่ยนชื่อไฟล์ และส่วนขยาย โดยคำสั่ง REN นี้ไม่สามารถใช้เปลี่ยนชื่อไดเร็คทอรีได้
รูปแบบคำสั่ง
REN [ชื่อไฟล์เดิมล [ชื่อไฟล์ใหม่]

SCANDISK
คำสั่ง SCANDISK เป็นคำสั่งตรวจสอบพื่นที่ฮาร์ดดิสก์ สามารถใช้ในการตรวบสอบปัญหาต่าง ๆ ได้ และเมื่อ SCANDISK ตรวจพบปํญหา จะมีทางเลือกให้ 3 ทางคือ FIX IT , Don't Fix IT และ More Info ถ้ารูปแบบคำสั่ง
SCANDISK [Drive:]/AUTOFIX
/AUTOFIX ให้แก้ไขปัญหาโดยอัตโนมัติ

Type คำสั่งดูข้อมูลในไฟล์
Type เป็นคำสั่งที่ใช้แสดงเนื้อหาภายในไฟล์บนจอภาพ คำสั่งนี้จะใช้ได้กับไฟล์แบบ Text ส่วนไฟล์โปรแกรมต่าง ๆ จะไม่สามารถอ่านได้
รูปแบบคำสั่ง
TYPE [ชื่อไฟล์ที่ต้องการอ่าน]

XCOPY คำสั่งคัดลอกทั้งไดเร็คทอรีและทั้งหมดในไดเร็คทอรี
XCOPY เป็นคำสั่งที่ใช้ในการคัดลอกไฟล์ได้เหมือนคำสั่ง COPY แต่ทำงานได้เร็วกว่า และสามารถคัดลอก ได้ทั้งไดเร็คทอรีและไดเร็คทอรีย่อย
รูปแบบคำสั่ง
XCOPY [ต้นทาง] [ปลายทาง] /S /E
/E ให้คัดลอกไดเร็คทอรีย่อยทั้งหมดรวมถึงไดเร็คทอรีย่อยที่ว่างเปล่าด้วย
/S ให้คัดลอกไดเร็คทอรีย่อยที่ไม่ว่างเปล่าทั้งหมด

นอกจากนี้ยังมีรายละเอียด และตัวอย่างการใช้คำสั่งต่างๆ อีกมากมาย เอาเป็นว่าผมทำเป็นไฟล์คู่มือไว้ให้คุณโหลดแล้วกันนะครับ ที่นี่เลย


5 Response to "Dos Command คำสั่ง Dos ที่ควรทราบ สำหรับซ่อมคอมพิวเตอร์"

  1. ไม่ระบุชื่อ Says:
    วันอาทิตย์, 15 พฤศจิกายน, 2552

    ขอบคุณมากครับที่ให้ความรู้

  2. ไม่ระบุชื่อ Says:
    วันพุธ, 24 มีนาคม, 2553

    ขอบคุณค่ะ มีประโยชน์มาก

  3. ไม่ระบุชื่อ Says:
    วันศุกร์, 24 กันยายน, 2553

    ขอแนะนำโรงเรียนสอนซ่อม-ประกอบคอมพิวเตอร์ดี ๆ มาตรฐานสมบูรณ์แบบ รับรองโดยกระทรวงศึกษาธิการ รับรองผล1000เปอร์เซนต์ จบแล้วเปิดร้านซ่อมประกอบคอมและขายอะไหล่คอมพิวเตอร์ได้แบบเซียนเรียกพี่
    ไม่มีพื้นฐานด้านไฟฟ้าและอิเล็คทรอนิคส์ก็เรียนได้ รับสมัครตั้งแต่ 10ขวบยันเกษียณทั้งเด็ก,ผู้ใหญ่,หญิง-ชาย ถ้าคุณอยากเก่งคอมพิวเตอร์มาหาเรา
    ชั้น2 เมเจอร์นนทบุรี จังหวัดนนทบุรีค่ะ สอนซ่อม-ประกอบคอมพิวเตอร์ให้ลองไปสัมผัสดูค่ะ อุปกรณ์การสอนทันสมัยสเปคคอมพิวเตอร์สูง เน็ตเร็ว อาจารย์พร้อม เตรียมแค่สมุดกับปากกามาอย่างเดียว นอกนั้นทางเราแจกให้หมดไม่ว่าจะเป็นอุปกรณ์หรือคู่มือการเรียน
    1.หลักสูตรซ่อมประกอบคอมพิวเตอร์ สอนโดย อ.เก๋ง อาจารย์ผู้มากด้วยประสบการณ์ซ่อมคอมพิวเตอร์มามากกว่า 1000เครื่องทั้งPCและNotebook(เป็นอาจารย์สอนประจำ ไม่เปลี่ยนอาจารย์) ขึ้นชื่ออาจารย์ผู้ที่แก้ปัญหาคอมพิวเตอร์เร็วที่สุด
    สอนสดแบบประยุกต์จึงทำให้ผู้เรียนวิเคราะห์อาการเสียอย่างแม่นยำ..ตรงจุด..รวดเร็วด้วยประสบการณ์จริงล้วน ๆ ไม่มีเขียนขึ้นจากหนังสือเล่มใด ๆทั้งสิ้น และเป็นผู้เขียนหนังสือวิเคราะห์อาการเสียคอมพิวเตอร์1,2,3 และการเลือกซื้ออุปกรณ์ขั้นเทพ

    ยุคนี้ใครเก่งคอมพิวเตอร์ถือได้ว่าได้เปรียบคนอื่นเป็นเท่าตัว โดยเฉพาะเด็ก ๆ ที่เป็นทรัพยากรของชาติ แต่ที่ผ่านมาส่วนใหญ่เราเห็นพ่อแม่หลายท่านไม่ให้ความสนใจตรงจุดนี้ เราเสียดายตรงจุดนี้จริง ๆ
    ดังนั้นปิดเทอมนี้ ขอเรียนเชิญท่านพ่อแม่ผู้ปกครองที่อยากให้ลูกตัวเองเก่งด้านคอมพิวเตอร์มากกว่าคนอื่น ผมขอกราบเรียนเชิญด้วยความยินดียิ่ง ผมขอรับปากและสัญญาว่าจะไม่ทำให้ผู้ปกครองเสียเงินฟรี ถ้ามีปัญหาเรื่องเงิน ให้มานั่งคุณกับ อ.เก๋งโดยตรง
    หรือท่านใดที่อยากเปิดร้าน หรือเปิดแล้วแต่คิดว่าตัวเองยังรู้ไม่หมด หรือคิดว่ายังรู้ไม่จริง อ่านแค่จากหนังสือหรือตำรา หรือลักจำมา ผมก็แนะนำเรียนเชิญท่านเช่นกัน
    พบกับนวัตกรรมการเรียน-การสอนที่ไม่เหมือนใคร เป็นจริง--เก่งจริง--เป็นเร็ว--ซ่อมเร็ว--แก้ปัญหาเร็ว โดยการสอนสด..ซ่อมสด..ไม่มีสคริปต์..ไม่ตามใคร ที่นี่ที่เดียวที่มีหัวข้อการเรียนครอบคลุมทุกปัญหาคอมพิวเตอร์มากที่สุด
    ในประเทศ เราจึงกล้าท้าทุกอาการเสียคอมพิวเตอร์ ไม่ว่าจะเป็นNotebook หรือPC เราซ่อมได้หมดในเวลาอันรวดเร็ว นี่แหล่ะจึงเป็นเหตุผลหนึ่งว่าทำไมเราถึงมั่นใจสูงสุด และพร้อมที่จะถ่ายทอดเทคนิควิชาให้กับท่านได้อย่างชั้นเซียน

    -เรียนจนเป็นเสียเงินครั้งเดียว ไม่ชำนาญ หรือไม่คล่องสามารถเรียนซ้ำฟรีแบบไม่มีเงื่อนไข
    -รู้ราคาอะไหล่ทั้งราคาต้นทุนและราคาขายก่อนใคร
    -วิเคราะห์อาการเสียแม่นยำ ฟันธงได้เลย
    -ต้องการเปิดร้านโรงเรียนให้คำปรึกษาทางการตลาดและทำเล
    -ไม่เคยทอดทิ้งนักเรียน
    -อุปกรณ์การเรียนการสอนแจกฟรีหมด ถือแค่สมุดปากกามาอย่างเดียว
    -อุปกรณ์การเรียนการสอนทันสมัย..เชิญมาสัมผัสได้ด้วยตัวเอง
    -ได้เรียนกับอาจารย์เก่ง ๆโดยตรง ๆ รู้ลึก รู้จริง ตรงทุกประเด็น
    -จะได้รับรหัสDealerไปซื้ออะไหล่ในราคาต้นทุนจากหน้าโรงงานถูกกว่าพันธุ์ทิพย์และเซียร์ ถูกกว่าเห็น ๆ
    -ใช้เวลาเรียนไม่เกิน 2 เดือนฟันธง
    -สอบผ่านได้รับใบประกาศนียบัตรจากกระทรวงศึกษาธิการรับรอง(สอบไม่ผ่านเรียนซ้ำฟรี..)
    -คะแนนอันดับ1-3 มีงานไอทีรองรับทันที
    -สามารถนำไปสมัครงานและอัพเงินเดือนได้จริง
    -จะได้รับการดูแลและเอาใจใส่ตลอดหลักสูตรการเรียนการสอน จากอ.เก๋งโดยตรง
    **เป็นวิชาชีพที่ไม่มีวันตาย เป็นวิชาชีพที่ทำเงินที่สุดที่ใครนึกไม่ถึง ถ้าคุณมั่นใจตัวเอง เชื่อมั่นในอาจารย์ผู้สอน คุณเดินมาหาเรา เราจะถ่ายทอดความรู้ไปสู่ชั้นเซียนให้ก่อนใคร**

    รอบเรียน วันอังคาร-วันศุกร์ มี 4รอบ รอบเช้า 08.00-12.00น. รอบสอง 12.00-15.00 น. รอบสาม15.00-18.00 น. และรอบสุดท้าย18.00-20.00น.
    วันเสาร์หรือวันอาทิตย์ มี 3รอบ รอบเช้า 08.00-12.00น. รอบสอง 12.00-17.00 น. และรอบสุดท้าย 17.00-20.00 น.


    เบอร์นี้เลยค่ะ 0-2525-4067 ,080-2993565,Fax.025254067 เปิดรับโทรศัพท์และจองรอบเรียนตั้งแต่เวลา 11.00-19.00 น.ทุกวัน (หยุดทุกวันพุธ)

    ***เรียนที่ไหนก็ได้ แต่สำคัญอยู่ที่ว่า..เรียนที่ไหนแล้วได้อะไร*** สำหรับท่านใดที่คิดจะเปิดร้านเกมส์ หรือเปิดแล้วแต่ยังอาศัยช่างมาดูให้ที่บ้าน คิดใหม่ได้แล้วค่ะ มาเรียนให้ซ่อมได้ด้วยตัวเอง

  4. แปลเอกสาร, รับแปลเอกสาร, แปล, แปลไทยเป็นอังกฤษ, แปลอังกฤษเป็นไทย, โปรแกรมแปลเอกสาร, แปลเอกสารด่วน, แปลเอกสาร, ราคางานแปลเอกสาร, แปลเอกสาร, แปลภาษา, แปลไทย แปลเอกสารราชการ, แปลเอกสารวีซ่า, แปลไทย-อังกฤษ, แปลเอกสารภาษาอังกฤษ, แปลไทย-อังกฤษ, แปลอังกฤษ-ไทย, แปลเอกสารราคาถูก, แปลเอกสารมืออาชีพ, ศูนย์แปลภาษา, ศูนย์แปลเอกสาร, ศูนย์รับแปลเอกสาร, แปลภาษาอังกฤษ, รับแปลงาน, รับแปลเอกสารด่วน, รับแปลเอกสารราคาถูก, รับแปลภาษาญี่ปุ่น, รับแปลภาษาจีน, รับแปลเอกสารภาษาัอังกฤษ says:
    วันอังคาร, 19 กรกฎาคม, 2554

    nice

  5. Unknown says:
    วันพฤหัสบดี, 12 กรกฎาคม, 2555

    อ.เก๋ง โลดๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ ไปเลยครับถ้าอยากเรียนซ่อมคอมพิวเตอร์ทั้งNotebook/PC ขอสนับสนุนอีกแรงครับ ว่าถ้าไปเรียนแล้วรับรองได้ดั่งใจ ประกอบอาชีพได้จริง ๆ ครับ เอาเบอร์ไปปปปปปปปปปป 025254067

แสดงความคิดเห็น